RESEARCH CONCLUDE
ชื่องานวิจัย : ผลการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนที่มีต่อทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย
ชื่อวิจัย : ศรีนวล รัตนานันท์
ความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า
1.เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนก่อนและหลังการทดลอง
2.เพื่อเปรีบเทียบทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์แบบปกติก่อนและหลังการทดลอง
3.เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนกับเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์แบบปกติ
ความสำคัญของการศึกษาค้นคว้า
การศึกษาครั้งนี้เป็นแนวทางในการพัฒนารุปแบบการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกต อันเป็นพื้นฐานสำหรับเด้กปฐมวัยให้แก่ครูและผู้เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังเป็นแนวทางของครูในการพัฒนาการจัดประสบการณ์สำหรับเด้กปฐมวัยให้เป็นไปตามจุดประสงค์ของการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
ขอบเขตการศึกษาค้นคว้า
1.ประชากร : ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กปฐมวัยชาย - หญิงอายุระหว่าง 5 - 6 ปีกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2539 สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี
2.กลุ่มตัวอย่าง : กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป้นเด็กปฐมวัยชาย-หญิงอายุระหว่าง 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2539 โรงเรียนวัดวังกุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 30 คน แล้วจับสลากแบ่งเป็นกลุ่มทดลองและควบคุม กลุ่มละ 15 คน
3.ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง การทดลองครั้งนี้กระทำระหว่างภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2539 ใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที
4.ตัวแปรศึกษา
4.1 ตัวแปอิสระ คือ รูปแบบการจัดประสบการณ์เน้นวิทยาศาสตร์ ได้แก่
- การจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียน
- การจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์แบบปกติ
ตัวแปรตาม คือ ทักษะการสังเกตในด้านคุณลักษณะ การกะประมาณและการเปลี่ยนแปลง
นิยามศัพท์เฉพาะ
1.การจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาตร์
2.ทักษะการสังเกต
3.เด็กปฐมวัย
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
1.แผนการจัดประสบการณ์ดังนี้
-แผนการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียน
-แผนการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์แบบปกติ
2.แบบประเมินทักษะการสังเกต
ชื่อวิจัย : ศรีนวล รัตนานันท์
ความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า
1.เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนก่อนและหลังการทดลอง
2.เพื่อเปรีบเทียบทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์แบบปกติก่อนและหลังการทดลอง
3.เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนกับเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์แบบปกติ
ความสำคัญของการศึกษาค้นคว้า
การศึกษาครั้งนี้เป็นแนวทางในการพัฒนารุปแบบการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกต อันเป็นพื้นฐานสำหรับเด้กปฐมวัยให้แก่ครูและผู้เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังเป็นแนวทางของครูในการพัฒนาการจัดประสบการณ์สำหรับเด้กปฐมวัยให้เป็นไปตามจุดประสงค์ของการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
ขอบเขตการศึกษาค้นคว้า
1.ประชากร : ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กปฐมวัยชาย - หญิงอายุระหว่าง 5 - 6 ปีกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2539 สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี
2.กลุ่มตัวอย่าง : กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป้นเด็กปฐมวัยชาย-หญิงอายุระหว่าง 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2539 โรงเรียนวัดวังกุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 30 คน แล้วจับสลากแบ่งเป็นกลุ่มทดลองและควบคุม กลุ่มละ 15 คน
3.ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง การทดลองครั้งนี้กระทำระหว่างภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2539 ใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที
4.ตัวแปรศึกษา
4.1 ตัวแปอิสระ คือ รูปแบบการจัดประสบการณ์เน้นวิทยาศาสตร์ ได้แก่
- การจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียน
- การจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์แบบปกติ
ตัวแปรตาม คือ ทักษะการสังเกตในด้านคุณลักษณะ การกะประมาณและการเปลี่ยนแปลง
นิยามศัพท์เฉพาะ
1.การจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาตร์
2.ทักษะการสังเกต
3.เด็กปฐมวัย
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
1.แผนการจัดประสบการณ์ดังนี้
-แผนการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียน
-แผนการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์แบบปกติ
2.แบบประเมินทักษะการสังเกต
ตัวอย่างแผนการสอน
"หน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้"
ประกอบด้วย 3 กิจกรรม คือ
1.แว่นขยายเห็นชัดเจน
2.แสงเป็นอย่างไร
3.เสียงในธรรมชาติ
ครั้งที่ 1 กิจกรรม แว่นขยายเห็นชัดแจ้ง
จุดประสงค์ : เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกตในด้าน
-ลักษณะของแว่นขยายกับการส่องวัตถุ
-การกะประมาณขนาดของวัตถุ
สถานที่ : บริเวณพื้นที่รอบอาคารเรียน
อุปกรณ์
1.แว่นขยายสำหรับเด็ก 3 คนต่อ 1 อัน
2.กระดาษสำหรับบันทึกภาพ
3.ดินสอสี
วิธีทำกิจกรรม
1.ครูแนะนำกิจกรรมโดยกล่าว่า "ครูจะพาเด็กๆออกไปสำรวจธรรมชาติรอบๆอาคารเรียนและให้เด็กๆใช้แว่นขยายส่องดูสิ่งที่น่าสนใจ"
2.เด็กปฏิบัติการโดยใช้ประสาทสัมผัส
2.1 สำรวจบริเวณที่สนใจใช้แว่นขยายส่องดูรายละเอียดของสิ่งของต่างๆ ที่พบ
2.2 ใช้แว่นขยายส่องดูหิน ก้อนหิน ใบไม้ แมลงและอื่นๆเพื่อดูลักษณะ รูปร่าง ส่วนประกอบ ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
2.3 สังเกตขนาดของจริงที่มองเห้นด้วยตาเปล่าและการใช้แว่นขยายส่องโดยการวาดภาพเปรียบเทียบ
3.ขณะที่เด็กทำกิจกรรม ครูใช้คำถามประกอบด้วยการสังเกต ดังนี้
-เด็กๆใช้แว่นขยายส่องดูอะไรบ้าง
-แว่นขยายทำให้เด็กมองเห็นวัตถุของจริงเป็นอย่างไร
-ขนาดของวัตถุของจริงที่มองเห็นตาเปล่าและมองโดยการใช้แว่นขยายส่อง มีขนาดเป้นอย่างไร
4.สรุป
หลังปฏิบัติกิจกรรมเสร็จแล้ว เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงผลการสังเกตจากกิจกรรม
1.แว่นขยายเห็นชัดเจน
2.แสงเป็นอย่างไร
3.เสียงในธรรมชาติ
ครั้งที่ 1 กิจกรรม แว่นขยายเห็นชัดแจ้ง
จุดประสงค์ : เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกตในด้าน
-ลักษณะของแว่นขยายกับการส่องวัตถุ
-การกะประมาณขนาดของวัตถุ
สถานที่ : บริเวณพื้นที่รอบอาคารเรียน
อุปกรณ์
1.แว่นขยายสำหรับเด็ก 3 คนต่อ 1 อัน
2.กระดาษสำหรับบันทึกภาพ
3.ดินสอสี
วิธีทำกิจกรรม
1.ครูแนะนำกิจกรรมโดยกล่าว่า "ครูจะพาเด็กๆออกไปสำรวจธรรมชาติรอบๆอาคารเรียนและให้เด็กๆใช้แว่นขยายส่องดูสิ่งที่น่าสนใจ"
2.เด็กปฏิบัติการโดยใช้ประสาทสัมผัส
2.1 สำรวจบริเวณที่สนใจใช้แว่นขยายส่องดูรายละเอียดของสิ่งของต่างๆ ที่พบ
2.2 ใช้แว่นขยายส่องดูหิน ก้อนหิน ใบไม้ แมลงและอื่นๆเพื่อดูลักษณะ รูปร่าง ส่วนประกอบ ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
3.ขณะที่เด็กทำกิจกรรม ครูใช้คำถามประกอบด้วยการสังเกต ดังนี้
-เด็กๆใช้แว่นขยายส่องดูอะไรบ้าง
-แว่นขยายทำให้เด็กมองเห็นวัตถุของจริงเป็นอย่างไร
-ขนาดของวัตถุของจริงที่มองเห็นตาเปล่าและมองโดยการใช้แว่นขยายส่อง มีขนาดเป้นอย่างไร
4.สรุป
หลังปฏิบัติกิจกรรมเสร็จแล้ว เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงผลการสังเกตจากกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น