RECORD AFTER TEACHING 12
Date 1.11.2015
Knowledge
วันนี้อาจารย์ขอดูคลิปที่แต่ละกลุ่มไปตัดต่อมา
- หลอดมหัศจรรย์
- รถพลังงานลม
- คันดีดจากไม้ไอติม
- ขวดน้ำนักขนของ
และอาจารย์ได้เสนอแนะการทำงานที่ดีที่ครบสมบูรณ์อก่นักศึกษาเพื่อที่นักศึกษาจะได้นำไปทำเป็นสื่อการสอนในภานภาคหน้าและให้พัฒนาให้ครบกับพัฒนาการเด็กทั้ง 4 ด้าน คือ
- ร่างกาย --> สุขภาพอนามัย การเจริญเติบโต การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
- อารมณ์ --> ชื่นชมผลงานคนอื่น แสดงออกทางความรู้สึก
- สังคม --> การอยู่ร่วมกับผู้อื่น มีความรับผิดชอบ
- สติปัญญา --> การคิิด ภาษา
ต่อมาอาจารย์แบ่งกลุ่มให้นักศึกษาช่วยกันคิดว่าหน่วยของตัวเองบูรณาการเข้ากับรายวิชาไหนได้บ้าง หาทักษะและกระบวนการวิชาการต่างๆ
แผนการสอน หน่วยต้นไม้ (ประโยชน์ของต้นไม้)
ขั้นนำ
1.ครูและเด็กอ่านคำคล้องจองประโยชน์ของต้นไม้
2.ครูถามเด็กๆว่าในคำคล้องจองประโยชน์ของต้นไม้
มีประโยชน์อะไรบ้าง (ครูจดบันทึก)
3.ครูถามเด็กๆว่านอกจากประโยชน์ของต้นไม้ในคำคล้องจองแล้ว
เด็กๆรู้จักประโยชน์ของต้นไม้อะไรอีกบ้าง (ครูจดบันทึก)
ขั้นสอน
4.ครูแนะนำอุปกรณ์ ดังนี้
-รูปภาพประโยชน์ของต้นไม้ที่มีต่อตัวเราและพานิช
-ตารางแยกรูปภาพ
-กล่องใส่รูปภาพ
5.ครูอธิบายขั้นตอนในการเล่น โดย
-.ให้เด็กๆช่วยกันนำรูปภาพในตะกร้าที่เด็กๆคิดว่าเป็นรูปภาพประโยชน์ของต้นไม้ที่มีต่อตัวเรามาติดในช่องตารางที่ครูกำหนดไว้จนครบ
-ครูตรวจสอบว่ารูปภาพที่เด็กนำมาติดถูกต้องหรือไม่
แล้วบอกเด็กๆว่ารูปภาพที่เหลือในตะกร้าคือรูปภาพที่ไม่ใช่ประโยชน์ของต้นไม้ที่มีต่อตัวเรา
แล้วนำมาติดที่ช่องไม่ใช่ประโยชน์ของต้นไม้ที่มีต่อตัวเรา หรอเรียกอีกอย่างว่า
ประโยชน์ของต้นไม้ที่มีต่อการพานิช
-ครูและเด็กรูปภาพที่นำมาติดในตารางแต่ละช่องพร้อมเขียนตัวเลขกำกับ
-ครูถามเด็กๆว่ารุปภาพในตารางช่องไหนมีจำนวนมากที่สุด
โดยใช้วิธีการนับออกครั้งละชิ้นเท่าๆกันจนหมดหากฝั่งไหนเหลือรูปภาพแสดงว่ามีจำนวนรูปภาพมากกว่า
ขั้นสรุป
-ครูและเด็กๆร่วมกันพูดคุยว่าเด็กๆรู้จักประโยชน์ของต้นไม้ว่ามีประโยชน์ต่อตนเองและต่อการพานิชอะไรบ้าง
Skills
- ทักษะทางวิทยาศาสตร์ การนำเสนอข้อมูล
- ทักษะการทำงานเป็นทีม
- ทักษะการแก้ไขปัญหา
- ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาตร์
- ทักษะในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
Assessment
Myself
- ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและช่วยเพื่อนในกลุ่มคิดงานตามที่อาจารย์มอบหมาย
Classmate
- เพื่อนๆตั้งใจเรียนและ ตรงต่อเวลา
Professor
- อาจารย์มาสอนตรงต่อเวลา และอธิบายได้เข้าใจ มีการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม การประพฤติการปฏิบัติที่ดีของการเป็นนักศึกษาวิชาชัพครูด้วย