วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2559

RESEARCH CONCLUDE



ชื่องานวิจัย : ผลการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนที่มีต่อทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย

ชื่อวิจัย : ศรีนวล รัตนานันท์

ความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า 
1.เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนก่อนและหลังการทดลอง
2.เพื่อเปรีบเทียบทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์แบบปกติก่อนและหลังการทดลอง
3.เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนกับเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์แบบปกติ

ความสำคัญของการศึกษาค้นคว้า 
          การศึกษาครั้งนี้เป็นแนวทางในการพัฒนารุปแบบการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกต อันเป็นพื้นฐานสำหรับเด้กปฐมวัยให้แก่ครูและผู้เกี่ยวข้อง  นอกจากนี้ยังเป็นแนวทางของครูในการพัฒนาการจัดประสบการณ์สำหรับเด้กปฐมวัยให้เป็นไปตามจุดประสงค์ของการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ

ขอบเขตการศึกษาค้นคว้า
1.ประชากร : ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กปฐมวัยชาย - หญิงอายุระหว่าง 5 - 6 ปีกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2539 สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี
2.กลุ่มตัวอย่าง : กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป้นเด็กปฐมวัยชาย-หญิงอายุระหว่าง 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2539 โรงเรียนวัดวังกุ่ม  อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 30 คน แล้วจับสลากแบ่งเป็นกลุ่มทดลองและควบคุม กลุ่มละ 15 คน
3.ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง การทดลองครั้งนี้กระทำระหว่างภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2539 ใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที
4.ตัวแปรศึกษา
4.1 ตัวแปอิสระ คือ รูปแบบการจัดประสบการณ์เน้นวิทยาศาสตร์ ได้แก่
- การจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียน
- การจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์แบบปกติ
ตัวแปรตาม คือ ทักษะการสังเกตในด้านคุณลักษณะ การกะประมาณและการเปลี่ยนแปลง

นิยามศัพท์เฉพาะ
1.การจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาตร์

2.ทักษะการสังเกต

3.เด็กปฐมวัย


เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า

1.แผนการจัดประสบการณ์ดังนี้

-แผนการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียน

-แผนการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์แบบปกติ

2.แบบประเมินทักษะการสังเกต

ตัวอย่างแผนการสอน
"หน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้"



ประกอบด้วย 3 กิจกรรม คือ 
1.แว่นขยายเห็นชัดเจน
2.แสงเป็นอย่างไร
3.เสียงในธรรมชาติ


ครั้งที่ 1 กิจกรรม แว่นขยายเห็นชัดแจ้ง

จุดประสงค์ : เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกตในด้าน

-ลักษณะของแว่นขยายกับการส่องวัตถุ

-การกะประมาณขนาดของวัตถุ

สถานที่ : บริเวณพื้นที่รอบอาคารเรียน


อุปกรณ์ 

 1.แว่นขยายสำหรับเด็ก 3 คนต่อ 1 อัน

2.กระดาษสำหรับบันทึกภาพ

3.ดินสอสี

วิธีทำกิจกรรม

1.ครูแนะนำกิจกรรมโดยกล่าว่า "ครูจะพาเด็กๆออกไปสำรวจธรรมชาติรอบๆอาคารเรียนและให้เด็กๆใช้แว่นขยายส่องดูสิ่งที่น่าสนใจ"

2.เด็กปฏิบัติการโดยใช้ประสาทสัมผัส
  2.1 สำรวจบริเวณที่สนใจใช้แว่นขยายส่องดูรายละเอียดของสิ่งของต่างๆ ที่พบ
  2.2 ใช้แว่นขยายส่องดูหิน ก้อนหิน ใบไม้ แมลงและอื่นๆเพื่อดูลักษณะ  รูปร่าง ส่วนประกอบ ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
 
2.3 สังเกตขนาดของจริงที่มองเห้นด้วยตาเปล่าและการใช้แว่นขยายส่องโดยการวาดภาพเปรียบเทียบ


3.ขณะที่เด็กทำกิจกรรม  ครูใช้คำถามประกอบด้วยการสังเกต ดังนี้

-เด็กๆใช้แว่นขยายส่องดูอะไรบ้าง

-แว่นขยายทำให้เด็กมองเห็นวัตถุของจริงเป็นอย่างไร

-ขนาดของวัตถุของจริงที่มองเห็นตาเปล่าและมองโดยการใช้แว่นขยายส่อง มีขนาดเป้นอย่างไร

 4.สรุป

หลังปฏิบัติกิจกรรมเสร็จแล้ว เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงผลการสังเกตจากกิจกรรม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น