วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2559

RECORD AFTER TEACHING  5

Date   06.09.2015


Knowledge

         วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาไปดูคลิปวิดิโอที่อาคารห้องสมุดของมหาวิทยาลัยหัวข้อ อากาศมหัศจรรย์  เนื้อหาที่ได้จากการดูคลิป VDO  มีดังนี้
ลม คือ อากาศที่เคลื่อนที่ได้


ทำการทดลอง เอากาษติดก้นถ้วยแล้ว แล้วจ่มลงน้ำกระดาษไม่เปียก แสดงว่า ที่กระดาษไม่เปียกนั้น เพราะระหว่างน้ำกับกระดาษ มีอากาศอยู่ตรงกลาง กระดาษถึงไม่เปียกน้ำ การทดลอง 1.เติมน้ำใส่ขวด โดนจะเทน้ำป่านกรวย น้ำไหลลงผ่านกรวย 2.เอาน้ำมาปิดปากกรวย ปรากฏว่า น้ำไหลลงไปในขวดช้า เพราะ 3. เอาดินน้ำมันออก น้ำไหลสบายๆ เพราะ อากาศจากในขวดถูกน้ำเข้าไปแทนที่ ส่วนอากาศจะออกไปทางปากขวด ดังนั้น เมื่อเอาดินน้ำมันมาปิดปากขาวอากาศก็ไม่มีทางออก อากาศจึงดันไม่ให้น้ำไหล อากาศไม่มีรูปร่างแต่มีน้ำหนัก
ทดลอง
ตาชั่ง โดนนำลูกโปร่งมาติดที่ปลายทั้ง 2 ข้าง ปล่อยลม แล้ว ตาช่าง เอียงขึ้นไปทางลูกโป่งที่ปล่อยลม อากาศมีทั้งร้อนและเย็น

ทดลอง ตาชั่ง โดยแควนถ้วยกระดาษเปล่า จากนั้นนำเทียนไขมาจุด แล้วไปจ่อที่ปากถ้วย ถ้วยที่ไปจ่อ ลอยขึ้นเพราะ อากาศในถ้วยถูกทำให้ร้อนขึ้น เมื่อร้อนขึ้น เมื่ออากาศร้อนอากาศจะมีน้ำหนักเขาลง เหมือนกับ บอนลูน ถ้าอยากให้บอนลูนสูงก็เร่งไฟอากาศร้อนจะมีน้ำหนักเบา กว่าอากาศเย็นเช่น การเป่าฟองสบู่ ฟองสบู่ลอยสูงขึ้น เพราะ อากาศที่เราเป่าออกมามีความร้อน จึงลอยขึ้นสูง
ในอากาศร้อนๆ มีอะไรอีกบ้าง ทดลอง
โหลป่าว 2 ใบ ขวดนึงแช่น้ำร้อน ขวดนึงแช่น้ำเย็น จากนั้น นำขวดทั้ง2 ใบมาประกบ ขวดร้อนอยู่ข้างล่าง นำกระบดาษแข็งมากั้น นำธูปมาจ่อปากขวด ขวดที่ร้อน ให้ขวัญธูปเข้าไปอยู่ แล้วนำมาประกบ กันเอากระดาษออก ควันธูปลอยขึ้นขวดเย็นทำกลับกัน ขวดเย็นอยู่ล่าง เอาควันธูปใส่ขวดเย็น ปรากฏว่าควันธูปไม่ลอยขึ้นเพราะว่า อากาศจะพยายามประบสมดึลตลอดเวลา อากาศร้อนที่เบากว่าจะลอยไปหาอากาศเย็น อากาศเย็นจะพยายามประบตัวให้ัวเองอุ่นลงและอากาศร้อนและเย็นเคลื่อนที่ไปมา ทำให้เกิดปรากฎการณ์ที่เรียกว่า ลม


ลมที่พัดมาทำไมถึงเย็น ทดลอง
นำตู้กระจกใส ค่อยๆปล่อยควันธูปเข้าไป ขวัญธูปมีการเคลื่อนไหว เพราะว่า ขวัญธูปที่ร้อนจะลอยขึ้นไปข้างบน ขวัญธูปที่เย็นก็จงลงข้างล่าง จึงทำให้เกิดลม ซึ่งลมคือ อากาศเย็นที่พัดเข้ามา บนพื้นโลกของเราจะมีลมพัดไปมาตลอดเพราะ พื้นโลกมีขนาดความร้อนไม่เท่ากัน เช่น ทะเล พื้นดินของโลกที่ร้อนจะลอยขึ้นข้างบน ลมทร่มาจาก ไอเย็นของน้ำก็จะพัดเข้ามา ลมจะเปลี่ยนทิศทางตามแนวของวัตถุ แรงดันอากาศ คือ แรงที่อากาศกเลงบนพื้นผิววัตถุต่างๆ เช่น แก้วน้ำ ใส่น้ำเต็มแล้ว กระดาษปิดปากแก้ว แล้วคว่ำแก้ว =น้ำไม่หกลงมา เพราะ การที่เติมน้ำจนเต็ม เป็นการใล่อากาศในแก้วจนหมด แรงดันอากาศข้างนอก จึงดันน้ำในแก้วไม่ให้หกลงมา

การทดลองแรงดันอากาศสามารถยกของหนักๆได้ ทดลอง
ยกหนังสือหนัก สอดลูกโป่งใบใหญ่ ใว้ใน้หนังสือ แล้าเป้าูกโป่ง หนังสือ ก็จะลอยขึ้นเพราะ ใช้หลักของแรงดันอากาศ เมื่ เป่าลูกโป่ง แรงดันในลูกโป่งก็จะเพิ่มมากขึ้นๆๆๆๆๆ
ต่อมาอาจารย์นำเสนอของเล่นว่าของเล่นที่อาจารย์มอบหมายให้ทำมานักศึกษาทำอะไรมาบ้างและมีแนวคิดอย่างไรในการที่เลือกของเล่นชิ้นนี้มา พร้อมให้นักศึกษาอธิบายว่า ของเล่นที่นักศึกษาประดิษฐ์มาเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์อย่างไร

Skills
      -ทักษะการคิด วิเคราะห์ 
      -การรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง
      

Assessment

Myself
        -  ตั้งใจเรียน ตรงต่อเวลา 
Classmate
        -  เพื่อนๆตั้งใจทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย 
        -  ตรงต่อเวลา
        - ตั้งใจดีคลิปวิดิโอ
Professor
        -  อาจารย์เข้าใจนักศึกษาและเมื่อนักศึกษาไม่เข้าใจอะไรอาจารย์ก็จะคอยบอกซ้ำๆจนนักศึกษาเข้าใจ  ไม่ใช่แค่เข้าใจอย่างผิวเพิน แต่อาจารย์จะให้นักศึกษาเข้าใจจริงๆ และสามารถอธิบายได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น