RECORD AFTER TEACHING 4
Date 30.08.2015
Knowledge
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาคัดไทย และอธิบายแนวการสอนพร้อมกับข้อตกลงในชั้นเรียนสอนในหัวข้อ รูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย
คุณลักษณะตามวัยของเด็ก 3-5 ปี ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย พุทธศักราช 2546 ดังนี้
เด็กอายุ 3 ปี
พัฒนาการด้านร่างกาย
พัฒนาการด้านร่างกาย
- กระโดดขึ้นลงอยู่กับที่ได้
- รับลูกบอลด้วยมือและลำตัว
- เดินขึ้นบันไดสลับเท้าได้
- เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
- ใช้กรรไกรมือเดียวได้
- แสดงอารมณ์ตามความรู้สึก
- ชอบจะทำให้ผู้ใหญ่พอใจและรับคำชม
- กลัวการพลัดพรากจากผู้เลี้ยงดูใกล้ชิดน้อยลง
- รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง
- ชอบเล่นเเบบคู่ขนาน
- เล่นสมมติได้
- รู้จักการรอคอย
- สำรวจสิ่งต่างๆที่เหมือนกันและต่างกันได้
- บอกชื่อของตนเองได้
- ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา
- สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องประโยคสั้นๆได้
- สนใจนิทานและเรื่องราวต่างๆ
- ร้องเพลง ท่องคำกลอน คำคล้องจองง่ายๆและแสดงเลียนเเบบท่าทางได้
- รู้จักใช้คำถาม อะไร
- สร้างผลงานตามความคิดของตนเองอย่างง่ายๆได้
- อยากรู้อยากเห็นทุกอย่างรอบตัว
เด็กอายุ 4 ปี
พัฒนาการด้านร่างกาย
พัฒนาการด้านร่างกาย
- กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้
- รับลูกบอลได้ด้วยมือทั้งสองข้าง
- เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้
- เขียนรูปสี่เหลี่ยมตามแบบได้
- ตัดกระดาษตามแนวเส้นตรงได้
- กระฉับกระเฉงไม่อยู่เฉย
- แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมบางสถานการณ์
- เริ่มรู้จักชื่นชมความสามารถเเละผลงานตนเองและของผู้อื่น
- ชอบท้าทายผู้ใหญ่
- ต้องการให้มีคนฟังคนสนใจ
- เล่นร่วมกับคนอื่นได้
- รอคอยตามลำดับก่อนหลัง
- แบ่งของให้คนอื่น
- เก็บของเล่นเข้าที่ได้
- จำแนกสิ่งต่างๆด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้
- บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้
- พยายามแก้ไขด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ
- สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องเป็นประโยคต่อเนื่องได้
- สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น
- รู้จักใช้คำถามว่าทำไม
เด็กอายุ 5 ปี
พัฒนาการด้านร่างกาย
พัฒนาการด้านร่างกาย
- กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องได้
- รับลูกบอลที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้ด้วยมือทั้งสอง
- เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว
- เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
- ตัดกระดาษตามแนวเส้นโค้งที่กำหนด
- ใช้กล้ามเนื้อเล็กได้ดี
- ยืดตัว คล่องเเคล่ว
- แสดงอารมณ์ได้สอดคล้องกับสถานการณ์ได้เหมาะสม
- ชื่นชมความสามารถเเละผลงานตนเองและของผู้อื่น
- ยึดตนเองเป็นศูนย์กลางน้อยลง
- ปฎิบัติกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง
- เล่นและทำงานโดยมีจุดมุ่งหมายร่วมกับผู้อื่นได้
- พบผู้ใหญ่รู้จักไหว้ ทำความเคารพ
- รู้จักขอบคุณเมื่อรับของจากผู้ใหญ่
- รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
- บอกความแตกต่างของกลิ่น สี เสียง รส รูปร่าง จำแนกและจัดหมวดหมู่สิ่งของได้สิ่งต่างๆด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้
- บอกชื่อและนามสกุลและอายุของตนเองได้
- พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง
- โต้ตอบเล่าเป็นเรื่องเป็นราวได้
- สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้นและแปลกใหม่
- รู้จักใช้คำถามว่าทำไม อย่างไร
- เริ่มเข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม
ทฤษฎีการเรียนรู้ของพาฟลอฟ ทำการศึกษาทดลองกับสุนัข โดยฝึกสุนัขให้ยืนนิ่งอยู่ในที่ตรึงในห้องทดลอง ที่ข้างแก้มของสุนัขติดเครื่องมือวัดระดับการไหลของน้ำลาย การทดลองแบ่งออกเป็น 3 ขั้น คือ ก่อนการวางเงื่อนไข ระหว่างการวางเงื่อนไข และหลังการวางเงื่อนไข
ขั้นที่ 1 เสียงกระดิ่ง ไม่มีน้ำลาย ผงเนื้อ น้ำลายไหล
ขั้นที่ 2 เสียงกระดิ่ง น้ำลายไหล และผงเนื้อ ทำขั้นที่ 2 ซ้ำกันหลาย ๆ ครั้ง
ขั้นที่ 3 เสียงกระดิ่ง น้ำลายไหล
ต่อมาอาจารย์ให้นักศึกาษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน และแจกอุปกรณ์ ดังนี้
- คลิปหนีบกระดาษ 1 ตัว
- กระดาษ 1 แผ่น
ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มช่วยกันระดมความคิดประดาษของเล่นจากอุปกรณ์ที่ครูแจกให้ โดยมีเงื่อนไขว่า ให้ประดิษฐ์ของเล่นที่ทำให้เด็กเรียนรู้เรื่องลม
แล้วออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
กลุ่ม 1 พับกระดาษเป็นรูปรถใช้แรงลมในการเป่า
1. เป่ารถไปข้างหน้าโดยไม่มีคลิป ---> รถวิ่งไม่มีทิศทาง
2. เป่ารถโดยมีคลิป ----> รถเคลื่อนไปข้างหน้า
กลุ่มที่ 2 นำกระดาษและคลิปมาปล่อยลงพื้น
1.ปล่อยกระดาษ และ คลิปลงพื้นพร้อมกัน
ปรากฏว่า คลิปตกลงพื้นก่อน แต่ กระดาษตกลงพื้นช้ากว่า เนื่องจาก กระดาษมีพื้นที่มากจึงลงพื้นได้มากกว่าคลิป
กลุ่มที่ 1 กับ กลุ่ม ที่ 2 ต่างกัน คือ กลุ่ม 1 ประดิษฐ์ของเล่นแล้วเกิดการค้นพอ แต่กลุ่มที่ 2 เกิดจากการทดลองที่ทกให้เด็กสังเกต และสรุปว่าทำไมวัตถุทั้ง 2 อย่างถึงตกลงพื้นไม่พร้อมกัน
กลุ่มที่ 3 ใช้วัสดุ 2 อย่างให้เด็กรู้ถึงสภาพอากศที่แดกต่างกัน
กลุ่มที่ 4 ลูกยางกระดาษ
กลุ่มที่ 5 พับนก
กลุ่ม 6 กังกันลม (กลุ่มดิฉันเอง)
Skills
-ทักษะการคิด วิเคราะห์
-การรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง
-การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
-การนำเสนอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น